5 ไอเดีย SME ใช้ Soft Power ในการทำธุรกิจ

คอลัมน์: สื่อสารการตลาดตามใจฉัน

โดย…บราลี อินทรรัตน์

5 ไอเดีย SME ใช้ Soft Power ในการทำธุรกิจ ถ้าคุณคือเจ้าของธุรกิจผู้ประกอบการ SME และต้องการใช้แนวคิด Soft Power ในการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ แต่ไม่แน่ใจว่าจะทำอย่างไร?

บทความนี้จะพาคุณค้นหาคำตอบ และแนะนำ 5 ไอเดียที่คุณสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจของคุณได้ทันที! ซึ่งไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจประเภทใดๆ ก็สามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจของคุณได้เช่นกัน

1.สร้างเนื้อหาที่มีคุณค่า (Valuable Content)

การสร้างเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ และตรงกับความสนใจของลูกค้าเป้าหมาย จะช่วยให้คุณสร้างความไว้วางใจ และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของ Soft Power เช่น

ถ้าวัตถุดิบที่นำมาใช้ผลิต ในผลิตภัณฑ์ของคุณมาจากชุมชน ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะไม่ได้มีในทุกพื้นที่ของไทย คุณก็สามารถสื่อสารจุดเด่นของวัตถุดิบที่เอามาใช้ได้อย่างง่ายๆ ในการทำโปรโมทสามารถนำเรื่องราวจุดเด่นวัตถุดิบ เล่าเป็น story telling ในการนำเสนอก็ได้เหมือนกัน เพื่อไม่ให้คนที่เสพคอนเทนต์ของคุณ เห็นแต่คอนเท้นต์ที่นำเสนอแต่โปรโมชั่นสินค้าอย่างเดียว

2.ใช้ Social Media อย่างสร้างสรรค์ สื่อสังคมออนไลน์เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการสร้างอิทธิพลและการรับรู้ของแบรนด์ คุณสามารถใช้ Social Media เพื่อแบ่งปันเนื้อหาที่มีคุณค่า สร้างปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย และแสดงความเป็นมิตรของแบรนด์ที่คุณสามารถสร้างเนื้อหาของเทนต์ได้อย่างหลากหลายรูปแบบ หลายเนื้อหาที่ต่างจากสมัยก่อน ที่การโปรโมทสินค้าใดๆ จะต้องใช้งบประมาณก้อนใหญ่ เพื่อซื้อแอร์ไทม์เพียงแค่ 1-3 นาที หรือซื้อพื้นที่ช่องช่วงเวลาที่ต้องการที่จะกระจายความเด่นของสินค้าคุณผ่านสื่อโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ วิทยุ และบิลบอรด์ แต่ปัจจุบันเราสามารถใช้ช่องทางโซเชี่ยลมีเดียได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายขอให้แค่มีไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ และกระจายมันออกไปผ่านทางช่องทางนี้ ไอเดียที่คุณอยากจะทำให้เป็น Soft power ก็ง่ายขึ้น

ตัวอย่างที่คนทั้งประเทศยกให้ว่าเป็น “เจ้าแม่ SoftPowerของไทย” คือศิลปินสาวน้อย ลิซ่า

ลลิษา มโนบาล เจ้าของค่ายเพลง LLOUD ที่เพิ่งเปิดตัวค่ายเพลงใหม่มาพร้อม MV สุดจ๊าบเมื่อศุกร์ 28 มิ.ยเวลา 7 โมงเช้า ที่ผ่านมาแค่ไม่กี่นาทียอดวิวก็กระโดดไปหลักล้าน ก็ใช้สถานที่ถ่ายทำMV ใหม่ที่ถนนเยาวราช ทีมงานโปรดั๊กชั่น ทีมแดนเซอร์ ล้วนเป็นสตาฟชาวไทย แถมเปิดโอกาสให้น้องๆที่กำลังฝึกฝนการเต้นมาเต้นร่วมกับเธอ ทุกอย่างที่นำเสนอออกไปสู่สายตาชาวโลก ล้วนเป็น Soft Power ที่ชัดเจนแบบผู้คนทั่วโลกได้ทึ่งกับฝีมือของเธอ และการส่งต่อบรรยากาศการถ่ายทำ ที่ทำให้คนรู้จักถนนเยาวราชมากขึ้น

3.ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของลูกค้า การให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของลูกค้าตั้งแต่เริ่มต้น จะช่วยสร้างความประทับใจและความภักดีต่อแบรนด์ของคุณ ตั้งแต่การออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานง่าย การให้บริการที่ยอดเยี่ยม และการสื่อสารที่เป็นมิตร ที่สำคัญต้องสื่อสารถึงสิ่งที่คุณต้องการจะให้เป็น Soft Power ออกไปให้ตรงจุดด้วยอาจเริ่มต้นที่ แพคเกจจิ้งของสินค้า ที่มีดีไซน์จากวัตถุดิบธรรมชาติที่หามาได้จากท้องถิ่น และถ้าเป็นสินค้าที่ส่งออก ยิ่งต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์แต่ละขั้นตอนไปถึงลูกค้า และเก็บภาพหรือถ่ายทำวิดิโอที่ลูกค้าเห็นผลิตภัณฑ์แล้วนำไปใช้จนเกิดความประทับใจ นำเอาภาพหรือคลิปวิดิโอนั้นๆ มาเผยแพร่ผ่านสื่อโซเชี่ยลมีเดียและเว็บไซต์ เพื่อเป็น testimonial ให้กับสินค้าของเรา

4.สร้างผู้มีอิทธิพล (Influencer) ให้กับแบรนด์ การร่วมมือกับผู้มีอิทธิพลในกลุ่มเป้าหมายของคุณ จะช่วยเพิ่มการรับรู้และความน่าเชื่อถือของแบรนด์ ทำให้คุณสามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ปัจจุบันมีอินฟลู จำนวนมากมายที่เราสามารถเลือกใช้งานให้ตรงกับคาแรคเตอร์ของสินค้าของเรา ซึ่งการทำการตลาดด้วยการใช้อินฟลูเอนเซอร์ ควรต้องมีช่องทางส่งเสริมการขายด้วยวิธีการอื่นๆด้วย เพราะถ้าอินฟลูเอนเซอร์รายใดที่เป็นที่นิยม หลายๆแบรนด์ต่างเลือกใช้ อาจทำให้ไม่ได้รับการจดจำต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์สินค้าเลยก็ได้

5.ให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสังคม การแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ของคุณ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับลูกค้าที่ใส่ใจในเรื่องเหล่านี้ ด้วยไอเดียเหล่านี้ คุณสามารถใช้ Soft Power ในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า และเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลองนำไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจของคุณดูนะคะ!


เกี่ยวกับผู้เขียน: อ.บราลี (ลี)

*มีประสบการณ์การเป็นผู้บริหาร บริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด

การสร้างภาพลักษณ์องค์กร ดูแลวางแผนกลยุทธ์ให้ลูกค้าทุกประเภทธุรกิจ ทั้งภาครัฐและเอกชนมากกว่า 35 ปี

*ปัจจุบัน เป็นที่ปรึกษางานสื่อสารการตลาด ประชาสัมพันธ์ และการตลาดออนไลน์ให้กับหน่วยงานภาครัฐ  องค์กร และ SME

*เป็นเจ้าของธุรกิจ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่อต้านความเสื่อมชราระดับยีนทั้งอาหารเสริม   และอุปกรณ์ความงาม

*มีคลาสแนะนำ “การทำธุรกิจโกลบอลออนไลน์บนแพลตฟอรม์ที่ขยายไปยังต่างประเทศ” ฟังฟรี!! ให้กับ SME  ที่สนใจธุรกิจออนไลน์ที่ทำตลาดต่างประเทศได้ ผ่าน ZOOM ตามวันและเวลาที่นัดหมาย

*มีคลาส สอน Line Official Account (Line OA) ไพรเวทคลาส 1 วันเต็ม

ติดต่อสอบถามแอดไลน์ที่นี่ค่ะ  https://lin.ee/smo5I3X

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *