รู้จักกันหรือยัง? DOM Marketing การตลาดแบบใหม่ไม่ง้อการยิงแอดทุกแพลตฟอร์ม

คอลัมน์: สื่อสารการตลาดตามใจฉัน

โดย…บราลี อินทรรัตน์

ใครที่ใช้โซเชี่ยลมีเดียทุกๆ วัน ถ้าไม่เห็นโพสต์ เห็นคอนเท้นต์ใด ๆ เกี่ยวกับ 3 เรื่องนี้จัดว่า “OUT” ได้เต็มปากเต็มคำ ถ้ายิ่งเป็นผู้ประกอบการธุรกิจแล้วล่ะก้อ ต้องถามเลยว่า “ไปอยู่ไหนมาคะ?

3 เรื่องที่ว่า คือ 1. ลิซ่า ลูกสาวแห่งชาติ เจ้าแม่วงการ Soft Power ไทย ที่ออกอัลบั้มใหม่ ค่ายเพลงใหม่บนนถนนเยาวราชของไทยในยามค่ำคืน และได้รับการขึ้นชารต์ทุกบิลบอรด์ ทุกแรงกิ้งวงการเพลง ทะลุล้านทุกค่าย 2.หลิงออม นักแสดงสาวสองคนจาก ซีรีส์วาย ใจซ่อนรัก ที่โด่งดังระเบิดระเบ้อ แฟนคลับแห่มาร่วมงานหลายพันกัน ตั้งแต่ละครยังไม่ออนแอร์ นับว่าเป็นเรื่องแปลกของวงการ ละครทีวีไทย 3.น้องหมีเนย ButterBear แบรนด์แอมบาสเดอร์ของร้านขนมชื่อดังแห่งห้างเอ็มเสฟียร์ สุขุมวิท ที่เป็นลูกรักของมัมหมีหนุ่มสาว น่าจะเหยียบหลายล้านคนทั่วไทยและกำลังโด่งดังไปถึงที่จีน สร้างปรากฏการณ์ห้างแตก สูสี ดารานักร้อง เซเลปน้องหมา อย่าง จุ๊มเหม่ง เจได ใจดี ที่ผู้คนแห่กันมาจับมือน้องจุ๊มเหม่ง ห้างแตกไปหลายห้าง เมื่อน้องมาโชว์ตัว

อะไรคือกลยุทธ์การตลาด Fandom Marketing หรือ Dom Marketing?

Dom Marketing คือกลยุทธ์การตลาด ที่ใช้รูปแบบการสร้างฐานแฟนที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาอันรวดเร็ว ที่มีที่มาจากการสร้างฐานแฟนผู้ติดตามเจ้าของแบรนด์ หรือตัวสินค้าที่เคยซื้อใช้มาก่อนหน้าและมีความผูกพันประทับใจ ในสินค้าและบริการของแบรนด์นั้นๆ

หรืออีก วิธีนึงคือการได้รับการบอกกล่าวแบบปากต่อปาก หรือผ่านช่องทางโซเชี่ยลต่างๆ ที่กำลังเปิดเป็นกระแสโด่งดัง ที่เรียกว่า Viral โดยที่คนเหล่านั้นอาจไม่ได้เป็นฐานแฟนของแบรนด์มาก่อน แต่เมื่อมาเริ่มรู้จักว่า สิ่งนี้เป็นกระแส กระตุ้นให้ผู้คนจำนวนมากก็รีบเข้ามาติดตาม ตอบรับทุกอย่างที่แบรนด์นำเสนอ เพราะไม่อยากตกเทรนด์ กลัวตกเทรนด์ ตามที่เค้าเรียกกันว่า “FOMO” (Fear Of Missing Out)

Fandom Marketing ดีต่อแบรนด์ยังไง?

สร้างความเชื่อมั่นสูงมาก เมื่อมีความเชื่อมั่นต่อแบรนด์สูง เท่ากับการสร้างมูลค่าการตลาดมหาศาล แถมแบรนด์ยังสามารถสร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง

2.การเกิดขึ้นของฐานแฟนที่ติดตามช่อง ติดตามแบรนด์ เติบโตอย่างธรรมชาติมาตลอดมีจำนวนผู้ติดตามเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แถมเมื่อแบรนด์ออกสินค้าอะไรใหม่ออกมา เพียงแค่ทำ พรีออเดอร์ แจ้งผ่านทางช่องทางต่างๆที่ทางแบรนด์มีอยู่ โดยมีการซื้อซ้ำเรื่อยๆ ไม่จำเป็นต้องมีการยิงแอดโฆษณาอีกเลย

3.เกิดการมีส่วนร่วมมากมายกับทางแบรนด์ ไม่ว่าแบรนด์จะโพสต์อะไร ก็มีบรรดาแฟนคลับที่ติดตาม แห่กันกด like กดแชร์ บอกต่อโดยไม่ต้องขอร้อง หรือร้องขอใดๆ ทำให้เกิด engagement มากมาย

4.สามารถสร้าง Fandom ของแบรนด์ ให้เกิดเป็น Community กับแบรนด์ โดยการเชิญให้มาอยู่ในช่องทางโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ ที่เหมาะสำหรับรวมกลุ่มกับคนหมู่มาก อย่าง แฟนเพจ / Line Official Account (Line OA) / Line Openchat /

YouTube Member / IG / TikTok เมื่อเก็บจำนวนแฟนไว้ในช่องทางต่างๆ เป็น Community แล้ว เมื่อแบรนดต้องการจะจัดกิจกรรมอะไร ก็สามารถโปรโมทผ่านช่องทางเหล่านี้ ก็จะได้รับความร่วมมือร่วมใจจากทาง แฟนดอมแบบเกินความคาดหมายทีเดียว

5.เอาชนะ Price War ได้อย่างเด็ดขาด แบรนด์ไม่ต้องกังวลเรื่องการตั้งราคาสินค้าว่าต้องถูกกว่าคู่แข่ง หรือเท่ากัน เพราะ Fandom จะสนใจในตัวบุคคล หรือแบรนด์ที่สร้างคุณค่าเป็นประโยชน์ต่อผู้คนมากมากมาย ไม่ใช่แค่แบรนด์ที่ขายสินค้าเฉยๆ แต่ต้องมีคุณค่าบางอย่าง ที่ให้กับแฟนดอมด้วย ตัวอย่างเช่น หมีเนย และจุ๊มเหม่ง หมาโกลเด้น ก็จะมีคาแรคเตอร์ที่สนุกสนาน น่ารักเบิกบาน แฟนดอมเห็นบ่อยๆ ก็สามารถช่วยฮีลใจ แฟนดอมได้อย่างดี ในวันที่เค้าเจออะไรแย่ๆมา มาเจอน้องหมีเนย มาเจอความน่ารักตลกๆของ จุ๊มเหม่ง เจได ใจดี ก็ทำให้เค้ารู้สึกดีขึ้นมา ราวๆนี้

เพราะฉะนั้นเมื่อแบรนด์ทำสินค้าอะไรออกมาขาย แฟนดอมที่มีงบประมาณก็ไม่แคร์ว่าราคาสินค้าจะเป็นราคาเท่าไหร่ พร้อมซื้อเสมอ ทำอะไรออกมาก็ขายดี โดยไม่ต้องแข่งขันราคากับใคร

ทั้งหมดนี้คือผลประโยชน์ของการที่แบรนด์มี Fan Dom Marketing เป็นของตัวเอง ซึ่ง เลเวล fandom จะต่างกับการมี แฟนคลับธรรมดา ๆ fandom จะมีดีกรี หรือ เลเวลอัพมากกว่า แฟนคลับนั่นเอง

เจ้าของธุรกิจรายใดที่ไม่อยากเหนื่อยกับการทำธุรกิจ ลองมาดู กลยุทธ์การตลาดแบบ fandom marketing ดูว่า แบรนด์ของตัวเองทำได้หรือไม่ อาจลองนำไอเดียไปปรับใช้ แต่อย่าลอกเหมือนบางแบรนด์ ที่ copy สร้างหมีขึ้นมาใหม่ เอามาเต้นๆ มาเดินตามห้าง แต่คาแรคเตอร์ไม่ได้ รูปร่างหมีผอมไป แฟนคลับไม่เอาด้วย แถมโดนเยาะเย้ยว่า ทำไม่ถึง ไม่ได้ ก็เป็นบทเรียนที่เจ้าของแบรนด์ต่างๆ เอาไปปรับใช้ให้แมทกับแบรนด์ตัวเอง


เกี่ยวกับผู้เขียน: อ.บราลี (ลี)

*มีประสบการณ์การเป็นผู้บริหาร บริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด

การสร้างภาพลักษณ์องค์กร ดูแลวางแผนกลยุทธ์ให้ลูกค้าทุกประเภทธุรกิจ ทั้งภาครัฐและเอกชนมากกว่า 35 ปี

*ปัจจุบัน เป็นที่ปรึกษางานสื่อสารการตลาด ประชาสัมพันธ์ และการตลาดออนไลน์ให้กับหน่วยงานภาครัฐ  องค์กร และ SME

*เป็นเจ้าของธุรกิจ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่อต้านความเสื่อมชราระดับยีนทั้งอาหารเสริม   และอุปกรณ์ความงาม

*มีคลาสแนะนำ “การทำธุรกิจโกลบอลออนไลน์บนแพลตฟอรม์ที่ขยายไปยังต่างประเทศ” ฟังฟรี!! ให้กับ SME  ที่สนใจธุรกิจออนไลน์ที่ทำตลาดต่างประเทศได้ ผ่าน ZOOM ตามวันและเวลาที่นัดหมาย

*มีคลาส สอน Line Official Account (Line OA) ไพรเวทคลาส 1 วันเต็ม

ติดต่อสอบถามแอดไลน์ที่นี่ค่ะ  https://lin.ee/smo5I3X

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *